Tìm kiếm tin tức
Báo cáo Công tác Cải cách hành chính năm 2023
Ngày cập nhật 26/12/2023

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Về tổ chức chỉ đạo, điều hành CCHC

- Thực hiện Kế hoạch số 203/KH-UBND ngày 28/12/2022 của UBND huyện về Cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh huyện Quảng Điền năm 2023; UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 163/KH-UBND ngày 30/12/2022 của UBND xã về cải cách hành chính gắn với chính quyền số năm 2023 trong đó xác định 30 nhiệm vụ trọng tâm trong 7 lĩnh vực của công tác cải cách hành chính. Trong năm 2023 đã chỉ đạo các bộ phận liên quan tham mưu ban hành các kế hoạch nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính. UBND xã đã phân định trách nhiệm và thời gian hoàn thành từng nhiệm vụ đối với các bộ phận, các công chức cụ thể. Nhìn chung công tác CCHC đã được triển khai thực hiện khá nghiêm túc và hoàn thành cơ bản những nhiệm vụ đã đề ra theo kế hoạch.

 

 - Bên cạnh đó, UBND xã cũng đã ban hành và tổ chức thực hiện có hiệu quả các kế hoạch khác liên quan đến công tác cải cách hành chính cụ thể như:

+ Kế hoạch số 92/KH-UBND ngày 27/5/2022 về Triển khai số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính đang còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã giai đoạn 2022 -2025;

+ Kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 10/01/2023 về Chuyển đổi số trên địa bàn xã Quảng Phú năm 2023;

+ Kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 12/01/2023 về Tự kiểm tra công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công sở năm 2023;

+ Kế hoạch số 07/KH-UBND ngày 12/01/2023 về Kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023 trên địa bàn xã Quảng Phú;

+ Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 12/01/2023 về Tự kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2023;

+ Kế hoạch số 10/KH-UBND ngày 12/01/2023 về Triển khai xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của UBND xã Quảng Phú năm 2023;

+ Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 12/01/2023 về Tuyên truyền công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã năm 2023;

+ Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 12/01/2023 về Phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn xã Quảng Phú năm 2023;

 

+ Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 13/01/2023 về Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2023;

+ Kế hoạch số 18/KH-UBND ngày 13/01/2023 về Triển khai thực hiện Đề án Văn hóa công vụ trên địa bàn xã năm 2023;

+ Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 13/01/2023 về Rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2023;

+ Kế hoạch số 21/KH-UBND ngày 17/01/2023 về Tự kiểm tra việc thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện ý kiến chỉ đạo năm 2023 trên địa bàn xã;

+ Kế hoạch số 23/KH-UBND ngày 18/01/2023 về Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của công chức năm 2023;

+ Kế hoạch số 24/KH-UBND ngày 18/01/2023 về Nâng cao chỉ số Cải cách hành chính năm 2023;

+ Quyết định số 16/QĐ-UBND ngày 18/01/2023 về Công bố và ban hành mục tiêu chất lượng và Kế hoạch thực hiện mục tiêu chất lượng áp dụng tại UBND xã Quảng Phú năm 2023;

+ Kế hoạch số 26/KH-UBND ngày 30/01/2023 về Rà soát văn bản quy phạm pháp luật năm 2023;

+ Kế hoạch số 27/KH-UBND ngày 30/01/2023 về Theo dõi thi hành pháp luật năm 2023;

2. Về kiểm tra CCHC

- UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 12/01/2023 về Tự kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2023; Kế hoạch số 21/KH-UBND ngày 17/01/2023 về Tự kiểm tra việc thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện ý kiến chỉ đạo năm 2023 trên địa bàn xã; Kế hoạch số 23/KH-UBND ngày 18/01/2023 về Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của công chức năm 2023; Theo đó, UBND xã đã ban hành quyết định số 150/QĐ-UBND ngày 30/6/2023 về Thành lập Đoàn kiểm tra Cải cách hành chính, kiểm tra việc thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện ý kiến chỉ đạo năm 2023 và quyết định số 169/QĐ-UBND ngày 23/8/2023 về Thành lập Đoàn kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ công chức năm 2023. Theo đó đã tiến hành tự kiểm tra vào ngày 07/07/2023 và ngày 3/8/2023; kết thúc kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã có biên bản đề nghị khắc phục những hạn chế, tồn tại. UBND xã đã ban hành báo cáo số 147/BC-UBND ngày 14/7/2023 về Kết quả tự kiểm tra công tác cải cách hành chính, kiểm soát việc thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính, và thực hiện Ý kiến chỉ đạo năm 2023; Báo cáo số 181/BC-UBND ngày 31/8/2023 về Kết quả kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ công chức năm 2023.

Kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 12/01/2023 về Tự kiểm tra công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công sở năm 2023. Theo đó thường xuyên tiến hành tự kiểm tra kỷ luật kỷ cương công vụ đối với cán bộ, công chức.

 

3. Về công tác tuyên truyền CCHC

- Thực hiện Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 12/01/2023 về Tuyên truyền công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã năm 2023. Theo đó tập trung tuyên truyền về nhiệm vụ CCHC trên đài truyền thanh, cổng thông tin điện tử của xã, trong các cuộc hội nghị, họp giao ban hàng tháng…

- Trong năm 2023, Uỷ ban ban nhân dân xã đã đăng tải 107 tin, bài về tuyên truyền công tác cải cách hành chính trên trang thông tin điện tử của xã tại địa chỉ (https://quangphu.thuathienhue.gov.vn).

- Uỷ ban nhân dân xã tiếp tục cập nhật kịp thời, đồng thời triển khai niêm yết tại bảng niêm yết danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã và công khai trên trang thông tin điện tử của xã.

- Tổng hợp, cập nhật tiến độ, kết quả thực hiện các nhiệm vụ được UBND huyện giao.

Trong năm 2023, UBND huyện giao 87 ý kiến chỉ đạo điều hành, UBND xã đã chỉ đạo cán bộ, công chức tham mưu giải quyết 87 ý kiến đúng hạn.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Cải cách thể chế

- Kết quả xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 13/01/2023 về Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2023. Theo đó, UBND xã đã chỉ  đạo Văn phòng HĐND và UBND xã phối hợp các ngành liên quan chủ động tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính thông thường để trình HĐND-UBND quyết định theo đúng quy định của pháp luật. Nhìn chung công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND xã được thực hiện chặc chẽ, đảm bảo đúng quy trình, thủ tục theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22/6/2015 và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật ban hành VBQPPL. Trong quý III năm 2023, HĐND xã đã ban hành 01 VBQPPL, cụ thể là Nghị quyết số 08/2023/NQ-HĐND ngày 27/6/2022 về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2023.

- Kết quả tổ chức thi hành pháp luật và theo dõi, thi hành pháp luật.

Thực hiện công tác theo dõi thi hành pháp luật, UBND xã đã ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch số 27/KH-UBND ngày 30/01/2023 về Theo dõi thi hành pháp luật năm 2023; Kế hoạch số 40/KH-UBND  ngày 24/02/2023 về theo dõi thi hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm liên ngành.

- Kết quả thực hiện tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.

UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 12/01/2023 về Phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn xã Quảng Phú năm 2023. Chỉ đạo công chức Tư pháp-Hộ tịch tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến bằng nhiều hình thức các nội dung theo kế hoạch như trong kế hoạch đã đề ra.

- Kết quả kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật.

Công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật tiếp tục được triển khai thực hiện nghiêm túc theo đúng tinh thần Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật ban hành VBQPPL, UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 158/KH-UBND ngày 21/12/2023 về thực hiện hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn xã kỳ 2019 – 2023; Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 12/01/2023 về tự kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật năm 2023; Kế hoạch số 26/KH-UBND ngày 30/01/2023 về rà soát văn bản quy phạm pháp luật năm 2023. Chỉ đạo Bộ phận Tư pháp phối hợp với các bộ phận liên quan tiến hành tự kiểm tra rà soát Nghị quyết do HĐND xã ban hành. Trong quý III năm 2023, đã tự kiểm tra, rà soát 01 văn bản quy phạm pháp luật và nhiều văn bản hành chính khác, qua công tác tự kiểm tra cho thấy, hầu hết các văn bản được ban hành đều đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

2. Cải cách thủ tục hành chính (TTHC)

- Kết quả rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC: UBDN xã đã ban hành Kế hoạch số 07/KH-UBND ngày 12/01/2023 về kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023; Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 13/01/2023 về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2023; chỉ đạo công chức phụ trách CCHC chủ trì, phối hợp với bộ phận có liên quan tiến hành rà soát danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, đồng thời nghiêm túc thực hiện các hoạt động rà soát, đơn giản hóa các TTHC theo kế hoạch. UBDN xã ban hành báo cáo số 157/BC-UBND ngày 29/7/2023 về Kết quả rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính năm 2023, trong báo cáo có nêu 06 kiến nghị, đề xuất phương án cắt giảm thời gian thực hiện TTHC thuộc lĩnh vực hộ tịch và 02 kiến nghị cắt giảm thời gian thực hiện TTHC thuộc lĩnh vực chứng thực.

- Tổng hợp, cập nhật số lượng TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã: 13 lĩnh vực, 131 TTHC. UBND xã đã chỉ đạo Ban biên tập Trang thông tin điện tử xã niêm yết công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, UBND huyện, UBND xã trên Trang thông tin điện tử của xã, niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã; cập nhật, cấu hình điện tử các TTHC trên phần mềm xử lý dịch vụ công tập trung; chỉ đạo đảm bảo 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã được tiếp nhận, xử lý, trả kết quả thông qua phần mềm xử lý dịch vụ công tập trung, công khai đầy đủ các khoản phí, lệ phí.

- Kết quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC:

+ Tình hình tổ chức và hoạt động của Bộ phận Một cửa: UBND xã đã trang bị đầy đủ cơ sở vật chất đảm bảo nhu cầu làm việc tại bộ phận một cửa. Việc bố trí cán bộ thực hiện cơ chế một cửa được đảm bảo về chất lượng trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân, ý thức kỷ luật rất tốt không có tình trạng cưỡng quyền, hách dịch đối với công dân. Chế độ chi trả cho công chức làm việc tại bộ phận một cửa được trả hàng tháng, đảm bảo theo quy định.       + Tổng hợp, cập nhật kết quả giải quyết hồ sơ, thực hiện số hóa hồ sơ TTHC:

Trong năm 2023, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã đã tiếp nhận 2151 thủ tục hành chính, trong đó giải quyết trước hạn 1670, đúng hạn là 463 hồ sơ, trễ hẹn: 06 hồ sơ ( trễ do phần mềm bị lỗi, không thao tác trả hồ sơ đúng ngày hẹn trả); 12 hồ sơ đang giải quyết trong hạn. 100% hồ sơ đã được số hóa đầu vào và đầu ra. Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính đã được triển khai thực hiện. Trong năm 2023 đã thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính 913 hồ sơ.

+ Kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan đến quy định TTHC: Tiếp tục thực hiện tốt Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/2/2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và Quyết định số 43/2018/QĐ-UBND ngày 09/08/2018 của UBND tỉnh ban hành quy định về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh, cụ thể UBND xã đã niêm yết công khai các thông tin về địa chỉ, email, số điện thoại của cơ quan tiếp nhận, xử lý phản ánh, khiếu nại trên trang thông tin điện tử của xã để tiếp nhận xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Trong quý III năm 2023, UBND xã không nhận được bất cứ phản ánh nào liên quan đến quy định hành chính.

3. Cải cách tổ chức bộ máy

- Trong năm 2023, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/04/2019 của Chính phủ Sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố và Nghị quyết số 06/2020/NQ-HĐND ngày 14/7/2020 của HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp, mức phụ cấp kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách; mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố; mức bồi dưỡng người trực tiếp tham gia công việc ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; đảm bảo sử dụng biên chế tại UBND xã không vượt quá so với tổng số biên chế được giao. Bố trí sắp xếp công chức đúng vị trí chức danh.

- Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy đảm bảo hợp lý, khoa học, tinh gọn hoạt động có hiệu quả. Đổi mới quy trình, lề lối làm việc để nâng cao hiệu quả giải quyết công việc của công dân, tổ chức.

- Thực hiện kế hoạch luân chuyển, điều động cán bộ, công chức trong năm qua đã luân chuyển, điều động chức danh công chức Tài chính - Ngân sách xã, đồng thời đã bố trí chức danh công chức Địa chính – Nông nghiệp – Xây dựng và môi trường nhằm phát huy hiệu quả trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

4. Cải cách chế độ công vụ

- Tình hình chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức: Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 18 tháng 5 năm 2022 của Chủ tịch UBND huyện tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính; thực hiện nghiêm các quy định về văn hóa công sở, đạo đức công vụ; Công văn số 179/UBND ngày 08/02/2023 về đẩy mạnh kỷ cương, kỷ luật hành chính và nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động bộ máy quản lý nhà nước, UBND xã thường xuyên chỉ đạo tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc, văn hóa công sở, nâng cao chất lượng giải quyết công việc đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, phục vụ tốt nhất cho người dân. Đã ban hành kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 12/01/2023 về Tự kiểm tra công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công sở năm 2023. Theo đó thường xuyên tiến hành tự kiểm tra kỷ luật kỷ cương công vụ đối với cán bộ, công chức.

- Kết quả thực hiện đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.

Quan tâm cử cán bộ, công chức đi đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn theo kế hoạch của cấp trên để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực giải quyết công việc. Trong năm có 25 đồng chí được cử đi đào tạo, bồi dưỡng.

5. Cải cách tài chính công

- Kết quả thực hiện các quy định về quản lý tài chính - ngân sách.

Thực hiện cơ chế tự chủ theo nghị định 130/2005/NĐ-CP, UBND xã đã ban hành quyết định số 03/QĐ-UBND ngày 09/01/2023 về việc ban hành quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan xã Quảng Phú; Đầu năm xây dựng dự toán ngân sách trình HĐND xã thông qua, bao gồm kinh phí hoạt động và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan hành chính, khối Đảng, Mặt Trận, các đoàn thể chính trị... đã giao quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong quá trình tổ chức, hoạt động bộ máy, nhằm nâng cao hiệu quả công việc, đảm bảo chi tiêu hợp lý, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

- Kết quả thực hiện quy định về quản lý, sử dụng tài sản công.

Công tác quản lý, sử dụng tài sản công tại cơ quan đã được thực hiện nghiêm túc theo quy định của pháp luật. Đã ban hành quyết định số 05/QĐ-UBND ngày 10/01/2023 về quy chế quản lý và sử dụng tài sản công tại UBND xã Quảng Phú năm 2023. Theo đó, việc mua sắm được thực hiện theo kế hoạch, tiêu chuẩn định mức và trong dự toán được giao. Tài sản công tại cơ quan được thực hiện hạch toán, cập nhập vào sổ và phần mềm quả lý tài sản công, được theo dõi đầy đủ về hiện vật, giá trị và thực hiện chế độ quản lý, tình hao mòn, khấu hao tài sản cố định theo quy định.

6. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số

- Kết quả hoàn thiện thể chế phục vụ xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số ở địa phương: UBND xã đã ban hành kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 12/01/2022 về cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 163/KH-UBND ngày 30/12/2022 về cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh tại xã Quảng Phú năm 2023.

- Kết quả xây dựng, phát triển hạ tầng kỹ thuật: Trang thiết bị làm việc của cán bộ, công chức cũng như tại bộ phận một cửa hiện đại được quan tâm đầu tư, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu làm việc, phục vụ nhân dân.

- Kết quả xây dựng, phát triển các hệ thống nền tảng.

Trên địa bàn được xây dựng hệ thống mạng nội bộ (LAN), hệ thống mạng diện rộng của tỉnh được triển khai kết nối hệ thống mạng LAN các cơ quan nhà nước tạo ra một hệ thống kết nối thống nhất để trao đổi dữ liệu đảm bảo triển khai ứng dụng chung trên môi trường mạng.

- Kết quả xây dựng, phát triển các ứng dụng, dịch vụ nội bộ:

Triển khai ứng dụng đồng bộ và kết nối, liên thông giữa hệ thống quản lý văn bản, điều hành của xã với Trục liên thông văn bản của huyện, của tỉnh; thực hiện việc gửi nhận văn bản điện tử và chữ ký số để số hóa các dữ liệu.

Trang TTĐT xã Quảng Phú tiếp tục được quan tâm, thực hiện được chức năng, nhiệm vụ là kênh thông tin chính thống của xã. Kịp thời cung cấp thông tin về tình hình hoạt động của UBND xã, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chỉ đạo cán bộ, công chức thường xuyên tăng cường, đẩy mạnh hoạt động của Trang thông tin điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình xử lý công việc của cơ quan nhà nước.

- Kết quả xây dựng, phát triển ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp. Ứng dụng hệ thống Một cửa điện tử và Cổng dịch vụ công trực tuyến gắn với xây dựng Bộ phận một cửa hiện đại xã, phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Uỷ ban nhân dân xã chỉ đạo cán bộ, công chức tham gia giải quyết TTHC tại Bộ phận TN&TKQ thực hiện đúng, đầy đủ các bước, quy trình giải quyết trên phần mềm. Hiện tại, cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của UBND xã đã có đầy đủ tài khoản xử lý, giải quyết TTHC và tài khoản số hóa hồ sơ trên phần mềm.

- Kết quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến được UBND xã quan tâm tuyên truyền rộng rãi, thường xuyên, liên tục đến người dân và doanh nghiệp trên địa bàn xã. Trong năm 2023 đã tiếp nhận và giải quyết có 2151 hồ sơ , trong đó trực tuyến: 1523 hồ sơ, chiếm tỉ lệ 70,84 %. ( 1384 hồ sơ trực tuyến 1 phần, 139 hồ sơ trực tuyến toàn trình).

- Kết quả triển khai, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tại cơ quan.

Để triển khai duy trì, áp dụng hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2015 vào hoạt động của UBND xã, UBND xã ban hành Kế hoạch số 10/KH-UBND ngày 12/01/2023 về triển khai xây dựng, duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015. Ngày 30/8/2023, UBND xã đã tiến hành đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 giữa các bộ phận, công chức. Theo đó, các bộ phận chuyên môn đã tiến hành xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 dựa theo các quyết định công bố thủ tục hành chính của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. UBND xã đã ban hành quyết định số 136/QĐ-UBND ngày 14/6/2023 về công bố lần 6 Hệ thống quản lý Chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 với 13 lĩnh vực, 131 thủ tục hành chính.

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Mặt tích cực

- Công tác cải cách hành chính đã được Đảng ủy, HĐND, UBND xã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, thể chế hành chính ngày càng đổi mới, đúng pháp luật phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, đã được đầu tư cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị phục vụ cho công tác cải cách hành chính.

- Bộ máy hành chính nhà nước được tổ chức ngày một được kiện toàn hơn; đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như phẩm chất chính trị và đạo đức ngày càng được nâng cao. 

- Các thủ tục hành chính được thực hiện theo đúng quy định, chất lượng được nâng cao, việc công khai, minh bạch, giải quyết nhanh chóng đã tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân trong quá trình giao dịch, thực hiện các thủ tục hành chính và tạo được sự đồng thuận, đánh giá cao trong nhân dân.

- Việc rà soát thủ tục hành chính được thực hiện thường xuyên, liên tục, bảo đảm thực hiện đúng theo quy định về kiểm soát thủ tục hành chính. Chất lượng cải cách thủ tục hành chính ngày càng được nâng lên, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

- Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ công mức trực tuyến trên cổng dịch vụ công của tỉnh, dịch vụ công quốc gia được đẩy mạnh, mang lại hiệu quả cao trong công việc.

 

2. Những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân                   

Mặc dù đã đạt được một số kết quả nhất định, tuy vậy công tác cải cách hành chính tại UBND xã vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như:

- Công tác rà soát đánh giá thủ tục hành chính là công việc khá phức tạp, nên việc thực hiện đánh giá thủ tục hành chính để có kiến nghị phương án đơn giản hóa vẫn chưa được thực hiện có hiệu quả.

- Trang thiết bị trang cấp cho cán bộ, công chức và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có cấu hình yếu, lỗi quy trình, hư hỏng nhiều lần, thiết bị tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã vẫn còn thiếu đã gây khó khăn cho việc giải quyết công việc, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người dân cũng như triển khai, ứng dụng, vận hành các phần mềm.

IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2024

1. Tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; thực hiện các giải pháp để nâng cao chỉ số cải cách hành chính và các chỉ số thành phần. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cải cách hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ năng lực chuyên môn, thái độ ứng xử cho đội ngũ cán bộ, công chức

2. Nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm tính hợp pháp của văn bản quy phạm pháp luật. Thường xuyên rà soát các văn bản QPPL do HĐND và UBND ban hành để khắc phục những thiếu sót về thể thức văn bản. Báo cáo bằng văn bản kết quả thực hiện các nhiệm vụ và theo yêu cầu của cấp trên.

3. Thực hiện tốt công tác kiểm soát, rà soát TTHC, kịp thời phát hiện, báo cáo cấp có thẩm quyền bãi bỏ các loại giấy tờ không cần thiết, rút ngắn thời gian giải quyết một số TTHC để cắt giảm các chi phí không cần thiết trong quá trình giải quyết TTHC của người dân, tổ chức, doanh nghiệp và thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị liên quan đến các quy định hành chính.

4. Công tác tuyên truyền về cải cách hành chính cũng như công khai hoá các thủ tục hành chính phải được thường xuyên, liên tục trên trang thông ttin điện tử, cũng như trên đài truyền thanh xã.

5. Thực hiện các giải pháp để thực hiện thu ngân sách địa phương đảm bảo theo kế hoạch HĐND tỉnh giao và giải ngân vốn đầu tư công đảm bảo đúng tiến độ. Tổ chức thực hiện công tác quyết toán ngân sách trên địa bàn theo quy định.

6. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, khai thác sử dụng có hiệu quả các phần mềm dùng chung của UBND tỉnh

7. Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận tiếp nhận hiện đại. Thực hiện tốt việc giải quyết TTHC theo cơ chế một của, một của liên thông; thực hiện ngiêm việc khảo sát mức độ hài lòng của người dân. Triển khai thực hiện việc giải quyết TTHC trực tuyến qua cổng dịch vu công quốc gia, dịch vụ công của tỉnh cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

8. Tập trung tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện Quy chế văn hóa công sở nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót.

V. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT

- Đề nghị tiếp tục quan tâm hỗ trợ kinh phí để UBND cấp xã mua máy scan A3 và máy scan công suất lớn kèm photocoppy để trang cấp tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã.

- Đề nghị tập huấn, hướng dẫn các công chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã để hỗ trợ người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến thông qua Hue-S và việc thanh toán trực tuyến thông qua thẻ điện tử tích hợp trong phần mềm Hue-S của UBND tỉnh hoặc các tiện ích thanh toán khác.

 

Tập tin đính kèm:
Bùi Thị Nhân - Công chức Văn phòng - Thống kê xã
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 168.829
Truy cập hiện tại 1.112