Tìm kiếm tin tức
Liên kết website
Tỉnh ủy, UBND tỉnh
Sở, ban, ngành
Hội, đoàn thể
UBND huyện, thị xã
BÁO CÁO Công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử Quý I năm 2023
Ngày cập nhật 24/03/2023

Thực hiện Công văn số 408/UBND ngày 09/3/2023 của UBND huyện Quảng Điền về việc báo cáo công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử Quý I năm 2023. Ủy ban nhân dân xã Quảng Phú báo cáo cụ thể như sau:

 

  1. TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH (TTHC)

          1. Công bố, công khai TTHC, danh mục TTHC

Trong quý I năm 2023, UBND tỉnh đã ban hành 04 quyết định công bố mới, sửa đổi, bổ sung, chuẩn hóa TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp xã và liên thông từ cấp xã lên cấp huyện, cấp tỉnh, cụ thể:  

- Quyết định số 3141/QĐ-UBND ngày 26/12/2022 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ban hành Danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn;

- Quyết định số 81/QĐ-UBND ngày 07/01/2023 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế công bố danh mục thủ tục hành chính được chuẩn hóa lĩnh vực văn hóa, thể thao thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp xã;

- Quyết định số 299/QĐ-UBND ngày 02/02/2023 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Công bố danh mục thủ tục hành chính được chuẩn hóa thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (bao gồm thẩm quyền giải quyết của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Qũy Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh, UBND cấp huyện và UBND cấp xã)

- Quyết định số 368/QĐ-UBND ngày 20/02/2023 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Công bố danh mục thủ tục hành chính được chuẩn hóa thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế (bao gồm: Sở Kế hoạch và Đầu tư; UBND cấp huyện và UBND cấp xã)

UBND xã đã chỉ đạo công chức Văn phòng - Thống kê phụ trách kiểm soát thủ tục hành chính công khai quyết định công bố mới, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc thay thế TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh, các sở, ban ngành và các thủ tục liên thông tại bảng niêm yết các thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã và trên trang thông tin điện tử của xã theo đúng quy định.

2. Rà soát, đơn giản hóa TTHC

- UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 13/01/2023 về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2023. Theo đó, UBND xã đã chỉ đạo bộ phận văn phòng chủ trì, phối hợp với bộ phận chuyên môn tiến hành rà soát tổ chức thực hiện các hoạt động rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã.

- Tổng số TTHC cần rà soát, đơn giản hóa theo Kế hoạch của UBND xã: 07 TTHC. (theo kế hoạch sẽ rà soát trong quý II)

          3. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC

Tiếp tục thực hiện tốt Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/2/2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và Quyết định số 43/2018/QĐ-UBND ngày 09/08/2018 của UBND tỉnh ban hành quy định về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh, UBND xã đã ra thông báo số 10/TB-UBND ngày 18/01/2023 về việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và niêm yết công khai các thông tin về địa chỉ, email, số điện thoại của cơ quan tiếp nhận, xử lý phản ánh, khiếu nại tại bảng thông báo và trên trang thông tin điện tử của xã để tiếp nhận xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Trong quý I năm 2023, UBND xã không nhận được bất cứ phản ánh nào liên quan đến quy định hành chính

          4. Tình hình, kết quả giải quyết TTHC

          - Tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo (Từ ngày 15/12/2022 đến ngày 14/3/2023); trong đó: số mới tiếp nhận trong kỳ: 433 hồ sơ (trực tuyến: 78; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính: 355); số từ kỳ trước chuyển qua: 07.

          - Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 439; trong đó, giải quyết trước hạn: 364, đúng hạn: 73, quá hạn: 02.

          - Số lượng hồ sơ đang giải quyết: 01; trong đó, trong hạn: 01, quá hạn: 00

          5. Triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC

- Thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, UBND xã thường xuyên chỉ đạo cán bộ, công chức xã cập nhật và triển khai niêm yết kịp thời tại bảng niêm yết danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã và công khai trên Trang thông tin điện tử của xã tại địa chỉ (https://quangphu.thuathienhue.gov.vn).

- Đã củng cố tổ chức hoạt động theo Quyết định 34/2019/QĐ-UBND ngày 13/6/2019 của UBND tỉnh về Quy định tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND các xã, phường, thị trấn thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế. Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã, nhìn chung số lượng cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã cơ bản đảm bảo. Ngoài ra, UBND xã quan tâm mua sắm đầy đủ trang thiết bị làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã nhằm mục đích phục vụ tốt nhất cho việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân.

Uỷ ban nhân dân xã chỉ đạo cán bộ, công chức tham gia giải quyết TTHC tại Bộ phận TN&TKQ thực hiện đúng, đầy đủ các bước, quy trình giải quyết trên phần mềm xử lý dịch vụ công tập trung của tỉnh. Đảm bảo 100% các thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết trên phần mềm, thành phần hồ sơ được số hóa đầy đủ cả đầu vào và đầu ra. Việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại UBND xã thực hiện nhanh gọn, kịp thời, số lượng hồ sơ giải quyết đúng hẹn đạt tỉ lệ cao, nhận được sự đánh giá hài lòng cao của người dân.

          6. Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử

Thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; được sự quan tâm của các cấp, hệ thống máy móc tại bộ phận TN&TKQ của xã đã được nâng cấp, đầu tư nhằm đảm bảo thực hiện tốt công việc. Bên cạnh đó, các cán bộ công chức nhất là các công chức đang làm việc tại bộ phận TN&TKQ của xã thường xuyên tự tìm tòi, học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; tăng cường việc hướng dẫn cho người dân tạo tài khoản dịch vụ công và tạo tài khoản dịch vụ công cho người dân trên cổng dịch vụ công quốc gia, số hóa các hồ sơ khi thực hiện thủ tục hành chính, thu thập đầy đủ thông tin trong quá trình tiếp nhận hồ sơ để kịp thời giải quyết các hồ sơ thủ tục hành chính theo đúng thời gian quy định.

Vì vậy, tất cả các hồ sơ được tiếp nhận giải quyết tại bộ phận TN&TKQ xã được công chức chuyên môn tạo tài khoản cho công dân, các hồ sơ đều được số hóa đầu vào và đầu ra, lãnh đạo xã tham gia vào quá trình phê duyệt hồ sơ cho tổ chức công dân theo quy định. Tổng số hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC trên địa bàn xã quý I năm 2023 là 440 hồ sơ, tổng số hồ sơ tiếp nhận được số hóa là 440 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 100%. Tỷ lệ văn bản được gửi hoàn toàn dưới dạng điện tử (Sử dụng chữ ký số, chứng thư số và gửi trên môi trường điện tử): đạt tỷ lệ 100%.

UBND xã đã xây dựng Kế hoạch số 92/KH-UBND ngày 27/5/2022 về Triển khai số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính đang còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã giai đoạn 2022-2025. Đã chỉ đạo công chức liên quan sắp xếp thời gian, công việc để tiến hành số hoá hồ sơ theo kế hoạch đề ra.

Việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại xã được triển khai thường xuyên, trong quý I năm 2023 có 78/440 hồ sơ giải quyết thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.

7. Truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC

Triển khai thực hiện kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 12/01/2023 của UBND xã về tuyên truyền công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã năm 2023. Uỷ ban nhân dân xã tiếp tục cập nhật kịp thời, đồng thời triển khai niêm yết tại bảng niêm yết danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã và trên trang Thông tin điện tử của xã tại địa chỉ (https://quangphu.thuathienhue.gov.vn). Đồng thời tiến hành niêm yết các văn bản của Trung ương, tỉnh, huyện và của xã về công tác cải cách hành chính; thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử của xã; hệ thống đài truyền thanh xã nhằm nâng cao nhận thức về cải cách hành chính cho toàn thể cán bộ, công chức và người dân. Trong quý I năm 2023, UBND xã đã đăng tải 22 tin, bài liên quan đến công tác cải cách hành chính trên trang thông tin điện tử xã.

          8. Nghiên cứu, đề xuất sáng kiến cải cách TTHC

Thực hiện Công văn số 1495/UBND-CCHC ngày 09 tháng 3 năm 2018 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc đề xuất cải tiến, sáng kiến về cải cách hành chính, UBND xã đã chỉ đạo công chức cấp theo từng lĩnh vực phụ trách thường xuyên nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải tiến, sáng kiến về công tác cải cách hành chính liên quan đến việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC, nhằm đơn giản hóa TTHC, định kỳ báo cáo để có hướng đề xuất kịp thời. Tuy nhiên, việc đề xuất các giải pháp cải tiến, sáng kiến vẫn còn gặp nhiều khó khăn hạn chế, trong quý I năm 2023, UBND xã chưa có đề xuất sáng kiến cải cách TTHC được công nhận.

9. Kiểm tra thực hiện kiểm soát TTHC

UBND xã đã ban hành kế hoạch số 21/KH-UBND về việc tự kiểm tra việc thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện ý kiến chỉ đạo năm 2023 trên địa bàn xã. Theo đó, UBND xã đã thường xuyên tự kiểm tra, nhắc nhở các bộ phận, cá nhân công chức thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được phân công. Trên cơ sở đó đã đề nghị khắc phục những tồn tại, bất cập trong quá trình triển khai hoạt động kiểm soát TTHC, đồng thời xem xét khen thưởng cán bộ, công chức có thành tích và xử lý cán bộ, công chức vi phạm quy định về kiểm soát thực hiện TTHC làm căn cứ xem xét, đánh giá và bình xét danh hiệu thi đua cuối năm đối với các cá nhân cán bộ, công chức. Dự kiến thời gian tổ chức kiểm tra vào tháng 6 năm 2023.

10. Nội dung khác

Nhằm đáp ứng yêu cầu công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển chính quyền số, đưa thói quen sử dụng công nghệ vào cuộc sống, trong quý I UBND xã đã phối hợp với Trung tâm hành chính công huyện tổ chức buổi tập huấn nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho tất cả công chức tại xã.

Thông qua lớp tập huấn nhằm trang bị những kiến thức cần thiết về Cổng dịch vụ công trực tuyến, giúp cho các công chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền, triển khai đến người dân trong. Với mục mục tiêu hướng tới cuối cùng của triển khai dịch vụ công là mức độ hài lòng của người dân.  

II. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Những ưu điểm

Sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của UBND huyện cũng như công tác phối hợp giữa các ban ngành về công tác cải cách hành chính, công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn xã; ý thức trách nhiệm và sự nổ lực phấn đấu của cán bộ, công chức làm công tác CCHC, cán bộ đầu mối thực hiện kiểm soát TTHC.

Công tác kiểm soát thủ tục hành chính đã được Uỷ ban nhân dân xã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo và xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách hành chính.

Việc kịp thời rà soát, sửa đổi bổ sung, niêm yết công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã đã tạo điều kiện cho tổ chức, công dân trong thực hiện giao dịch TTHC.

Việc kịp thời đồng bộ thủ tục, cấu hình quy trình giải quyết trên phần mềm xử lý dịch vụ công đã góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC cho nhân dân.

Thông qua việc tuyên truyền và hướng dẫn người dân tạo tài dịch vụ công quốc gia, trong quý I năm 2023 tỉ lệ người dân có sử dụng dịch vụ công mức độ 3 trong giao dịch thủ tục hành chính cao hơn rất nhiều so với năm 2022, trong quý I năm 2023 có 78/440 hồ sơ giải quyết thông qua dịch vụ công mức độ 3.

2. Khó khăn, vướng mắc

Các văn bản liên quan đến công bố TTHC nhiều, thường xuyên thay đổi, bổ sung nên việc quá trình rà soát, cập nhật, công khai các thủ tục hành chính đôi lúc vẫn còn chậm so với yêu cầu.

Cán bộ đầu mối thực hiện giải quyết thủ tục hành chính mới kiêm nhiệm, do đó chưa có nhiều thời gian dành cho nghiên cứu, tham mưu triển khai các nội dung liên quan về thủ tục hành chính chất lượng, hiệu quả có lúc còn một số hạn chế.

          3. Tồn tại hạn chế

          Trong thời gian qua, công tác kiểm soát thủ tục hành chính đã được UBND xã quan tâm thực hiện và đạt được một số kết quả đáng kể, bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đó là: Một số cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chưa nhận thức hết vai trò, tầm quan trọng của hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và xem đó là một trong những nhiệm vụ chính của cơ quan, đơn vị.

          III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CÔNG TÁC KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG THỜI GIAN TỚI

          1. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt quy định tại Nghị định số 97/2017/NĐ-

CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính; tổ chức thực hiện tốt Quyết định số 34/2019/QĐ-UBND ngày 13 tháng 6 năm 2019 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về ban hành Quy định tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế  và các văn bản khác có quy định liên quan.

          2. Trong thời gian tới UBND xã tiếp tục xác định kiểm soát thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động cải cách hành chính, đồng thời thực hiện tốt các văn bản của cấp trên về hoạt động kiểm soát TTHC.

          3. Ban hành đầy đủ, đúng thời gian quy định các văn bản của UBND xã liên quan đến hoạt động kiểm soát TTHC. Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo đối với các cơ quan cấp trên theo quy định.

          4. Nâng cao chất lượng hoạt động kiểm soát TTHC, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác kiểm soát TTHC thời gian qua, đồng thời phát huy những mặt tích cực đã đạt được. Tăng cường công tác chỉ đạo điều hành, xác định rõ vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, từng cán bộ, công chức trong hoạt động kiểm soát TTHC. Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức và người dân về vai trò, tầm quan trọng của hoạt động kiểm soát TTHC.

          5. Phát huy năng lực, nâng cao ý thức trách nhiệm và vai trò của cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã. Tiếp tục đầu tư trang thiết bị, phương tiện làm việc hiện đại. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động điều hành, quản lý và giải quyết công việc, đảm bảo giải quyết công việc thông suốt, kịp thời. Nâng cao sự hài lòng của người dân trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC.

          6. Căn cứ kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng của cấp trên để cử cán bộ, công chức tham gia các khoá học, lớp tập huấn nhằm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ kiểm soát TTHC.

          IV. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT

          UBND xã kiến nghị cấp trên tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm cán bộ đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính tại đơn vị để đảm bảo cho quá trình thực hiện nhiệm vụ.

          Trên đây là Báo cáo tình hình thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính Quý I năm 2023 của Ủy ban nhân dân xã Quảng Phú./.

 

Tập tin đính kèm:
Bùi Thị Nhân, Công chức Văn phòng - Thống kê xã
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 168.829
Truy cập hiện tại 1.590