Tìm kiếm tin tức
Liên kết website
Tỉnh ủy, UBND tỉnh
Sở, ban, ngành
Hội, đoàn thể
UBND huyện, thị xã
Báo cáo Công tác cải cách hành chính Quý I năm 2021
Ngày cập nhật 24/02/2021

Thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND xã và chương trình công tác năm 2021; Kế hoạch số 156/KH-UBND ngày 31/12/2020 của UBND huyện Quảng Điền về triển khai công tác cải cách hành chính năm 2021, Kế hoạch số 77/KH-UBND ngày 22/12/2020 về triển khai công tác cải cách hành chính năm 2021 của xã. UBND xã Quảng Phú báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính Quý I năm 2021 như sau:

 

I.   Công tác chỉ đạo, điều hành

1. Công tác xây dựng và ban hành Kế hoạch cải cách hành chính

Tiếp tục thực hiện theo Kế hoạch cải cách hành chính, UBND xã đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 77/KH-UBND ngày 22/12/2020 về triển khai công tác cải cách hành chính năm 2021; Kế hoạch số 13/KH-UBND ngày 13/01/2021 về Tuyên truyền công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã năm 2021; Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 22/01/2021 về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2021; Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 25/01/2021 về kiểm soát thủ tục hành chính năm 2021, làm cơ sở để tổ chức triển khai các nhiệm vụ trong năm. Trong đó xác định các nội dung CCHC cần tập trung chỉ đạo thực hiện với các nhiệm vụ cụ thể của tháng, quý và phân công trách nhiệm cho từng cán bộ công chức thực hiện các nội dung của công tác cải cách hành chính.

2. Công tác tổ chức chỉ đạo điều hành cải cách hành chính

Căn cứ Kế hoạch số 77/KH-UBND ngày 22/12/2020 về triển khai công tác cải cách hành chính năm 2021, UBND xã đã chỉ đạo, cán bộ, công chức xã, đặc biệt là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Ngoài ra, UBND xã đã ban hành các văn bản liên quan công tác CCHC và các văn bản có liên quan khác.

3. Công tác tuyên truyền Cải cách hành chính

Nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ công chức xã, tiếp tục xây dựng hình ảnh đội ngũ cán bộ, công chức tận tụy, chuyên nghiệp, tạo sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp, UBND xã đã ban hành và triển khai Kế hoạch số 13/KH-UBND ngày 13/01/2021 về Tuyên truyền công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã năm 2021. Đồng thời thông qua Đài truyền thanh của xã, trang thông tin điện tử xã để tuyên truyền về Kế hoạch CCHC năm 2021, các văn bản chỉ đạo điều hành liên quan công tác cải cách hành chính của xã.

II. Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính

1 . Cải cách thể chế

Việc xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND xã được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo đúng quy trình, thủ tục theo quy định. Từ đầu năm đến nay, UBND xã đã ban hành và triển khai một số văn bản liên quan đến công tác cải cách thể chế cụ thể như sau:

Kế hoạch số 10/KH-UBND ngày 14/01/2021 về kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật năm 2021; Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 14/01/2021 về xây dựng, rà soát văn bản quy phạm pháp luật năm 2021. Kế hoạch số 24/KH-UBND ngày 01/02/2021 về phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn xã Quảng Phú năm 2021; Kế hoạch số 25/KH-UBND ngày 01/02/2021 về thực hiện Đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại một số địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật” trên địa bàn xã năm 2021; Kế hoạch số 26/KH-UBND ngày 02/02/2021 về thực hiện hòa giải ở cơ sở năm 2021.

2. Cải cách thủ tục hành chính

UBND xã đã ban Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 22/01/2021 về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2021. Tiếp tục thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính đảm bảo đúng quy trình thủ tục theo quy định, thường xuyên kiểm tra, rà soát để đồng bộ, sửa đổi danh mục thủ tục hành chính, Cập nhật, niêm yết đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính mới ban hành hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế.

UBND xã chỉ đạo các cán bộ, công chức xã đặc biệt là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện kiểm soát TTHC thuộc lĩnh vực mà mình phụ trách, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của người dân khi đến liên hệ; mở sổ theo dỏi giải quyết hồ sơ đồng thời ghi lại các ý kiến, đóng góp của người dân kịp thời báo cáo cơ quan cấp cấp có thẩm quyền sửa đổi TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Ngoài ra, thông qua các buổi giao ban tuần và các cuộc họp hàng tháng của UBND xã để kịp thời chấn chỉnh những trường hợp thực hiện không đúng quy định; đồng thời, phát hiện những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện thủ tục hành chính để kiến nghị giải pháp khắc phục kịp thời.

Thực hiện giải quyết thủ tục hành theo Quyết định 1462/QĐ-UBND ngày 18/6/2019 của UBND tỉnh. Từ ngày 21/11/2020 đến ngày 23/02/2021 tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã đã giải quyết TTHC 1175 hồ sơ, cụ thể:

- Hồ sơ giải quyết nhiều ngày là 155 hồ sơ, không có hồ sơ giải quyết trễ hẹn. Trong đó:

+ Lĩnh vực Tư pháp-Hộ tịch: 47 hồ sơ.

+ Lĩnh vực Tư pháp-Chứng thực: 67 hồ sơ.

+ Lĩnh vực Lao động TB&XH: 40 hồ sơ.

+ Lĩnh vực TCD, KN,TC: 01 hồ sơ.

- Hồ sơ giải quyết trong ngày là 1020 hồ sơ, có 1012 hồ sơ giải quyết đúng hạn và 08 hồ sơ giải quyết trễ hạn (do sự cố về mạng). Trong đó:

+ Lĩnh vực Tư pháp-Hộ tịch: 73 hồ sơ.

+ Lĩnh vực Tư pháp-Chứng thực: 907 hồ sơ.

+ Lĩnh vực Địa chính (đất đai): 36 hồ sơ.

+ Lĩnh vực Lao động TB&XH: 04 hồ sơ.

3. Cải cách tổ chức bộ máy

Tiếp tục rà soát, quy định cụ thể và xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của các ban, ngành thuộc UBND xã để phân biệt rõ trách nhiệm quản lý, tránh chồng chéo, bỏ sót. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong việc giải quyết công việc giữa các ban ngành với nhau, giải quyết tốt các mối quan hệ phối hợp trong thực hiện các chức năng, nhiệm vụ.

Tiếp tục chỉ đạo cán bộ, công chức tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc, văn hóa công sở, nâng cao chất lượng giải quyết công việc đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Tiếp tục đổi mới phương pháp, quản lý điều hành của UBND trên các lĩnh vực, các ban ngành và các thôn trên địa bàn xã.

Tiếp tục duy trì việc tổ chức triển khai, thực hiện đồng bộ, nâng cao chất lượng, hiệu quả cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Kiện toàn về tổ chức, nâng cao năng lực, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết công việc, bảo đảm đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính đối với những công việc có thể giải quyết độc lập, trực tiếp tại bộ phận “một cửa”. Căn cứ vào các Quyết định của Ủy ban nhân dân huyện Quảng Điền về luân chuyển, bố trí cán bộ, công chức của Ủy ban nhân dân xã, ngày 19/2/2021 UBND xã đã ban hành Quyết định số 158/QĐ-UBND về việc bố trí công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của UBND xã Quảng Phú.

4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức

Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức nhằm tạo sự chuyển biến về chất lượng trong đội ngũ cán bộ, công chức UBND xã. Thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức của xã có trình độ chuyên sâu về chuyên môn, nghiệp vụ; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng thực hiện công vụ cho công chức đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực có chất lượng.

Luôn thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ, thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, nếp sống văn hóa công sở, nâng cao kỹ năng giao tiếp, thái độ tiếp công dân. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong việc thực hiện nhiệm vụ. Trong đó đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, bộ phận. Nâng cao hiệu quả giải quyết công việc và sự hài lòng của công dân đối với cán bộ công chức, nơi tiếp đón Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại.

5. Cải cách tài chính công

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính trong các cơ quan hành chính nhà nước. Ban hành, bổ sung quy chế chi tiêu nội bộ cơ quan UBND xã.

Thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và công khai việc quản lý, sử dụng tài chính và ngân sách tại các cơ quan, đơn vị.

6. Hiện đại hóa nền hành chính

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước ngày càng được quan tâm. Tiếp tục duy trì hoạt động của hệ thống Trang TTĐT của xã, công khai các và bản chỉ đạo điều hành và địa chỉ thư điện tử của Thủ trưởng cơ quan và toàn thể cán bộ, công chức của xã nhằm trao đổi thông tin trong hoạt động công vụ, tuyên truyền quảng bá Văn hóa, lịch sử, truyền thống UBND xã, lấy ý kiến người dân và các văn bản pháp luật,…

Tiếp tục đầu tư phương tiện, trang thiết bị cần thiết theo hướng hiện đại,  áp dụng phòng lưu trữ hồ sơ chung của cơ quan xã, sửa chữa bảng niêm yết theo mẫu, hướng dẫn tổ chức công dân tra cứu thông tin, đánh giá mức độ hài lòng đối với công chức tiếp nhận tại kiosk (ki ốt tra cứu thông tin) tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả.

7. Công tác chỉ đạo, điều hành

Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự giám sát của HĐND và sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể vào công tác cải cách hành chính.

Chỉ đạo và ban hành các văn bản liên quan công tác cải cách hành chính năm 2021.

Triển khai và thực hiện tốt Chỉ thị số 32/CT-UBND ngày 22/12/2016 về việc đẩy mạnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn tỉnh.

Làm tốt công tác phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể trong việc tham gia phản biện xã hội và phối hợp tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính nhằm mang lại hiệu quả tốt hơn trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã.

III. Những tồn tại, hạn chế

1. Một số lĩnh vực còn thiếu chủ động trong công tác tham mưu xây dựng kế hoạch, báo cáo theo định kỳ.

2. Công tác rà soát, cập nhật các văn bản, quy định mới vào các quy trình, thủ tục hành chính còn thiếu thường xuyên.

3. Công tác tuyên truyền về CCHC, về pháp luật chưa phong phú về nội dung, hình thức, chưa sâu rộng trong cán bộ và nhân dân.

IV. Phương hướng, nhiệm vụ Quý II năm 2021

1. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã, đẩy mạnh thực hiện Quyết định số 526/QĐ-UBND ngày 26/4/2017 Ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 20/7/2016 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, giai đoạn 2016-2020.

2. Nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã, củng cố, kiện toàn tổ chức, hoạt động của Bộ phận tiếp nhận hiện đại của xã, theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và Thông tư số 01/2018/TT-VPCP của Văn phòng Chính phủ ngày 23/11/2018 hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa và công khai thủ tục hành chính ở tất cả các ngành, lĩnh vực đã được cấp có thẩm quyền công bố.

3. Tiếp tục đầu tư trang thiết bị, phương tiện làm việc hiện đại. Áp dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc, đảm bảo giải quyết công việc thông suốt, kịp thời. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào việc theo dõi, quản lý, giải quyết công việc liên quan đến tổ chức, công dân tại cơ quan, đơn vị. Tập trung thực hiện có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tại UBND xã.

4. Tiếp tục duy trì, triển khai và thực hiện tốt cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 và Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ. Rà soát chức năng nhiệm vụ của cán bộ, công chức để có sự phân công trách nhiệm cụ thể trên từng lĩnh vực phụ trách.

5. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ, năng lực chuyên môn, thái độ ứng xử cho đội ngũ cán bộ, công chức.

6. Rà soát các chỉ tiêu cải cách hành chính để có sự điều hòa, đôn đốc thực hiện các chỉ tiêu chưa đạt, đảm bảo thực hiện hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành hành chính của xã cuối năm 2021.

Đăng tin: Nguyễn Văn Bảo- CC VP-TK
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 125.273
Truy cập hiện tại 399