Tìm kiếm tin tức
Liên kết website
Tỉnh ủy, UBND tỉnh
Sở, ban, ngành
Hội, đoàn thể
UBND huyện, thị xã
BÁO CÁO Về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo quý III và 9 tháng đầu năm 2022
Ngày cập nhật 31/08/2022

Thực hiện Công văn số 50/TTr ngày 26 tháng 8 năm 2022 của Thanh tra huyện Quảng Điền về việc báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết  khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng quý III và 9 tháng đầu năm 2022. Uỷ ban nhân dân xã Quảng Phú  báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng quý III và 9 tháng đầu năm 2022, cụ thể như sau:

I. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN VÀ GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO QUÝ III VÀ 9 THÁNG ĐẦU NĂM 2022

1. Công tác tiếp dân

Công tác tiếp công dân đã được UBND xã quan tâm, tăng cường chỉ đạo thực hiện. Đã xây dựng lịch tiếp công dân định kỳ của của lãnh đạo HĐND, UBND xã theo quy định. Cụ thể, Ngay từ đầu năm UBND xã đã ban hành thông báo số 03/TB-UBND ngày 06/01/2022 về lịch tiếp công dân định kỳ tại trụ sở tiếp công dân của chủ tịch UBND xã. Theo đó, định kỳ ngày thứ 5 hàng tuần Chủ tịch UBND xã đã bố trí lịch để tiếp công dân, trong trường hợp Chủ tịch bận việc đột xuất sẽ uỷ quyền lại cho Phó Chủ tịch UBND xã để tiếp công dân theo đúng quy định.

Ngoài việc thông tin về lịch tiếp công dân trên Trang thông tin điện tử của xã, UBND xã có thông báo trên hệ thống đài truyền thanh xã lịch tiếp công dân của UBND xã để người dân biết và tham gia. Kết quả cụ thể như sau:

+ Trong Quý III năm 2022: Có tiếp 01 công dân.

+ Trong 9 tháng đầu năm 2022: Có tiếp 01 công dân.

Nội dung: Xin giải quyết vấn để liên quan đến đất đai (cụ thể là đất ở).

2. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân

a. Tiếp nhận, phân loại đơn thư

- Trong Quý III năm 2022, UBND xã đã tiếp nhận 6 đơn kiến nghị, phản ánh của công dân. Trong đó:

+ Đơn đủ điều kiện xử lý: 6 đơn.

+ Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết: 4 đơn.

+ Đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết: 02 đơn (phối hợp với các phòng ban chuyên môn huyện để giải quyết).

  • Trong 9  tháng đầu năm 2022, UBND xã đã tiếp nhận 11 đơn kiến nghị của công dân. Trong đó:

+ Đơn đủ điều kiện xử lý: 11 đơn.

+ Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết: 9 đơn.

+ Đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết: 02 đơn (phối hợp với các phòng ban chuyên môn huyện để giải quyết).

Nội dung các đơn thư kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai.

b. Xử lý và giải quyết đơn

Việc giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo được thực hiện theo đúng quy trình thủ tục.

UBND xã đã tiến hành thẩm tra xác minh nguồn gốc sử dụng đất, kiểm tra thực địa, thành lập Hội đồng hoà giải tranh chấp đất đai để tiến hành hoà giải các đơn đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai, cụ thể:

+ Trong Quý III: Tiếp nhận 6 đơn, đã tiến hành hoà giải thành 03 đơn, trả lời bằng văn bản 01 đơn, 01 đơn đang phối hợp với phòng TN&MT để giải quyết và 01 đơn đang tiến hành thẩm tra xác minh.

+ Trong 9 tháng đầu năm 2022: Tiếp nhận 11 đơn, tiến hành hoà giải thành, giải quyết thành 4 đơn, hoà giải không thành 02 đơn, trả lời bằng văn bản 02 đơn, 01 đơn đang phối hợp với phòng TN&MT để giải quyết, 01 đơn đang tiến hành thẩm tra xác minh và 01 đơn xin rút không giải quyết.

II. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN 

  1. Những kết quả đạt được

Trong thời gian qua, việc thực hiện các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được UBND xã quan tâm thực hiện. Việc xử lý, giải quyết các đơn thư đảm bảo kịp thời không để xảy ra việc tồn đọng, kéo dài trong giải quyết, không phát sinh tình trạng khiếu nại, tố cáo phức tạp.

Công chức chuyên môn đã thực hiện tốt chức năng tham mưu trong quá trình  xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Đã bố trí Phòng tiếp công dân riêng đảm bảo cho việc tiếp công dân của UBND xã.

2. Khó khăn, hạn chế

- Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo đã được thực hiện thông qua nhiều biện pháp, hình thức nhưng thiếu thường xuyên và liên tục.

- Số vụ việc phát sinh cùng thời điểm trên lĩnh vực đất đai nhiều nên việc giải quyết một số kiến nghị của công dân trên lĩnh vực này đôi lúc còn chậm.

III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TRONG THỜI GIAN TỚI

1. Về công tác tiếp công dân

- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

- Thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ tại Trụ sở Tiếp công dân của xã để kịp thời giải quyết các khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh của công dân theo thẩm quyền, đúng pháp luật.

- Thực hiện tốt công tác báo cáo theo quy định tại Thông tư số 02/2021/TT-TTCP ngày 22/3/2021 của Thanh tra Chính phủ Quy định chế độ báo cáo công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; các báo cáo đột xuất theo yêu cầu, công tác lãnh, chỉ đạo trong hoạt động tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định.

2. Xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo

- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật.

- Tiếp tục tăng cường tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh xã các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo để nhân dân nắm rõ và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của tổ chức cá nhân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

 

Nguyễn Văn Bảo - CC Văn phòng - Thống kê xã
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 125.273
Truy cập hiện tại 68