Tìm kiếm tin tức
Liên kết website
Tỉnh ủy, UBND tỉnh
Sở, ban, ngành
Hội, đoàn thể
UBND huyện, thị xã
BÁO CÁO Tổng kết thí điểm mô hình “Công dân học tập”.
Ngày cập nhật 28/07/2021

I. Thuận lợi, khó khăn:

1. Những thuận lợi trong quá trình triển khai thí điểm mô hình:

Được sự chỉ đạo, hướng dẫn sâu sát của BTV hội khuyến học huyện, sự quan tâm lãnh chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, sự nhiệt tình trách nhiệm của BTV hội Hội Khuyến học xã, sự hưởng ứng tích cực của các công dân khi đăng ký tham gia thực hiện thí điểm mô hình nên bước đầu thực hiện có hiệu quả nhất là công tác đăng ký, tham gia tập huấn và tổ chức đánh giá.

Chi hội Khuyến học thôn Bao La – Đức Nhuận và Ban Khuyến học Họ Hoàng thôn Hạ Lang là một trong những đơn vị hoạt động tốt về công tác Khuyến học, những hoạt động đã đi vào nề nếp nên công tác triển khai, tổ chức thực hiện được dễ dàng và thuận lợi.

Lực lượng Cán bộ, công chức của cơ quan xã khi tham gia mô hình đều hưởng ứng tích cực, là đội ngũ trẻ nên công tác học tập và thực hiện các nội dung theo bộ tiêu chí rất thuận tiện, qua đánh giá nhìn chung đảm bảo đúng thực chất.

2. Những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện:

Là một mô hình mới thí điểm nên khi triển khai còn gặp một số khó khăn nhất định như là nắm bắt tinh thần chỉ đạo, các hoạt động, quy trình tổ chức thực hiện….

Thời gian thực hiện mô hình thí điểm quá ngắn, đồng thời do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên ảnh hưởng nhiều đến quá trình triển khai tổ chức thực hiện;  việc đánh giá, cho điểm, xác định minh chứng theo các tiêu chí, chỉ số đánh giá “ công dân học tập” còn lúng túng.

Hầu hết các thành viên của BCĐ, BTV Hội Khuyến học xã đều là lực lượng cán bộ, công chức còn thực hiện các nhiệm vụ chính theo chức trách của mình khối lượng công việc ở cơ sở ngày càng lớn và phải kiêm nhiệm thêm nhiệm vụ Khuyến học, xây dựng mô hình, tham gia các Ban, các khối … nên thời gian đầu tư chuyên sâu vào việc thực hiện mô hình còn có phần hạn chế.

 

II. Các bước triển khai thực hiện mô hình:

1. Về ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo.

Sau khi có Kế hoạch số 03/KH-UBND, ngày 12/01/2021 của UBND huyện Quảng Điền về Triển khai thí điểm mô hình “Công dân học tập” trên địa bàn huyện. UBND xã Quảng Phú đã ban hành kế hoạch số 39/KH-UBND, ngày 08/3/2021 về triển khai thí điểm mô hình “Công dân học tập” trên địa bàn xã. Ra quyết định 299/QĐ-UBND, ngày 07/6/2021 thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện thí điểm mô hình “Công dân học tập” xã Quảng Phú; giao trách nhiệm BCĐ tổ chức phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong theo dõi, hướng dẫn và đôn đốc các đơn vị, cá nhân đã đăng ký thực hiện mô hình quan tâm tổ chức thực hiện đảm bảo theo kế hoạch đề ra.

2. Về công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung các văn bản chỉ đạo.

Sau khi ban hành kế hoạch, thành lập BCĐ, UBND xã đã giao nhiệm vụ cho Hội Khuyến học xã là cơ quan tham mưu, tổ chức thực hiện mô hình thí điểm “Công dân học tập”, Hội Khuyến học xã đã tiến hành phân công nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch và tổ chức tập huấn cho các công dân đăng ký tham gia thực hiện mô hình.

Đã đưa vào nội dung kế hoạch hoạt động hàng tháng của UBND xã từ tháng 4 đến tháng 7 năm 2021 để báo cáo quá trình tổ chức thực hiện, một số kết quả ban đầu để cán bộ, công chức trong xã, các thôn nắm tình hình việc thực hiện thí điểm mô hình.

3.Về lựa chọn các đối tượng đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu “Công dân học tập”

Trên cơ sở kế hoạch của UBND huyện và hướng dẫn của Hội Khuyến học huyện, Hội Khuyến học xã đã làm việc với đại diện Công đoàn Cơ quan xã, đại diện Dòng họ Hoàng Hạ Lang, đại diện chi hội khuyến học thôn Bao La – Đức Nhuận để triển khai kế hoạch, phối hợp thực hiện trong nhất là lựa chọn đối tượng đăng ký thực hiện, cụ thể:

+ Công đoàn cơ quan xã chọn 25 cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách trong cơ quan tham gia đăng ký thực hiện mô hình.

+ Chi hội khuyến học thôn Bao La – Đức Nhuận đăng ký 6 công dân là cán bộ cốt cán của thôn, 14 công dân phân bổ trong tất cả các lĩnh vực trong xã hội như là hưu trí, giáo viên, nông dân, công dân, lao động tự do…

+ Ban khuyến học Dòng họ Hoàng Hạ Lang đăng ký 10 công dân trong dòng họ với đầy đủ các thành phần.

4. Về cách thức tổ chức tập huấn nội dung Bộ tiêu chí, hướng dẫn thu thập minh chứng và đánh giá công nhận danh hiệu “Công dân học tập” trong tình hình bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Tranh thủ thời gian tình hình dịch Covid-19 tạm thời ổn định Hội Khuyến học xã tổ chức tập huấn cho các công dân đã đăng ký thực hiện mô hình vào ngày 22/4/2021. Tổ chức tập huấn tập trung nhưng vẫn tuân thủ thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo nguyên tắc 5 K, như giản cách, bố trí nước sát khuẩn, đeo khẩu trang ….

5. Về tổ chức kiểm tra, đánh giá, bổ khuyết chỉ đạo theo tiến độ thực hiện, đi sâu vào việc phát huy vai trò của ban chỉ đạo, của đội ngũ cốt cán và việc phấn đấu học tập của từng đối tượng.        

Hội Khuyến học xã đã tổ chức kiểm tra quá trình đăng ký, tổ chức thực hiện của 3 đơn vị tham gia thí điểm mô hình, phân công các thành viên trong BCĐ đôn đốc thực hiện đảm bảo tiến độ theo hướng dẫn của Hội Khuyến học huyện; trước thời gian tổ chức thực hiện một nhiệm vụ quan trọng BCĐ đã hội ý thống nhất nội dung, định hướng và giao nhiệm vụ cụ thể từng thành viên trong BCĐ để phát huy vai trò, trách nhiệm của từng thành viên đồng thời giám sát việc thực hiện được đảm bảo tiến độ và hiệu quả thực tế.

III. Kết quả thực hiện kế hoạch chỉ đạo thí điểm xây dựng mô hình “Công dân học tập”:

1. Kết quả vận động đăng ký thí điểm mô hình “Công dân học tập”:

1.1. Số đơn vị trên địa bàn xã tham gia thí điểm: 03; Cụ thể như sau:

- Số người đăng ký tham gia thực hiện thí điểm mô hình của cơ quan xã là 25.

- Số người đăng ký tham gia thực hiện thí điểm mô hình của thôn Bao La – Đức Nhuận là 20

- Số người đăng ký tham gia thực hiện thí điểm mô hình của Dòng họ Hoàng Hạ Lang là 10.

Tổng số người đăng ký phấn đấu đạt danh hiện “Công dân học tâp” trên địa bàn xã là 55 người. 

1.2. Thành phần và đối tượng đăng ký như sau:

- Thành phần:    

+ Cán bộ cơ sở: 31 người;

+ Đại diện Ban Khuyến học: 10 người; 

+ Người lao động thuộc các thôn 14 người;

- Đối tượng:

+ Nông dân và lao động nông thôn: 18 người;

+ Lao động tiểu thủ công nghiệp: 6 người;

+ Cán bộ, trí thức: 31 người.

2. Kết quả tự đánh giá, thẩm định và công nhận danh hiệu “Công dân học tập”:

 

Tên đơn vị

Số công dân đăng ký danh hiện CDHT

Số công dân được công nhận danh hiệu CDHT

Tỉ lệ % được công nhận/ TS đăng ký

Trong đó

Các mức điểm đạt

Số lượng Đảng viên

Nông dân

Công nhân

Trí thức

70 -79

80 - 89

90 -100

1. Cơ quan xã,

25

25

100%

1/1

100%

0

24/24

100%

15

9

1

24

2. Thôn, B.La – Đ.Nhuận

20

17

85%

10/13

77%

 

5/5

100%

2/2

100%

17

0

0

3

3. BKH Họ Hoàng

10

10

100%

4/4

100%

1/1

100%

5/5

100%

5

4

1

4

Tổng cộng

55

52

94,5%

15/18

83,3%

6/6

100%

31/31

100%

37

13

2

31

Phân tích số liệu:

- Số công dân đăng ký ban đầu:  55 người;

- Số công dân tham gia bầu chọn: 55 người, tỉ lệ 100 %;

- Số công dân được công nhận: 52 người, tỉ lệ 94,5 %.

Phân tích số công dân được công nhận:       

+ Công nhân: 6/6 người, tỉ lệ: 100 %;

+ Nông dân: 15/18 người, tỉ lệ: 83,3 %;

+ Trí thức: 31/31 người, tỉ lệ: 100%;

+ Đảng viên: 31/31 người , tỉ lệ: 100%.

IV. Đánh giá chung, ưu điểm, khuyết điểm và nguyên nhân:

Quá trình tổ chức, thực hiện mô hình luôn được sự quan tâm hướng dẫn, cung cấp đầy đủ tài liệu, hỗ trợ kinh phí của BTV Hội Khuyến học huyện, sự lãnh chỉ đạo Thường vụ Đảng ủy, UBND xã nên công tác tổ chức thực hiện có nhiều thuận lợi, tiến độ thực hiện đảm bảo theo kế hoạch của cấp trên và của UBND xã về thực hiện thí điểm mô hình.

Các thành viên trong BTV Hội khuyến học xã, các đồng chí đại diện cho lãnh đạo Công đoàn xã, chi Hội khuyến học thôn Bao La- Đức Nhuận và Ban khuyến học dòng họ Hoàng Hạ Lang được chọn làm điểm cũng nêu cao tinh thần, trách nhiệm của mình trong triển khai, tổ chức thực mô hình đảm bảo theo kế hoạch.

Với nền tảng là đã triển khai và nhân rộng mô hình học tập suốt đời trong tất cả các thôn nên công tác tổ chức xây dựng và thực hiện thí điểm mô hình “Công dân học tập” có nhiều thuận lợi, có sự kế thừa những kinh nghiệm để thực hiện đạt kết quả tốt.

V. Đánh giá cụ thế về tính đầy đủ, phù hợp của Bộ tiêu chí, của việc thu thập các tài liệu minh chứng và quy trình bầu chọn:

Quá trình đánh giá được triển khai và thực hiện 55/55 công dân đăng ký, hầu hết những công dân đăng ký tham gia mô hình đã nhận định và đánh giá đảm bảo thực tế về trình độ, hiểu biết theo 3 nhóm kỹ năng và 10 chỉ số đánh giá. Tuy nhiên quá trình thu thập tài liệu minh chứng, kiểm chứng còn gặp nhiều khó khăn .

VI. Kiến nghị đề xuất.

Bộ tiêu chí đánh giá đã xác định cụ thể cho 3 nhóm đối tượng tuy nhiên bảng đánh giá, cho điểm chưa cụ thể để đánh giá đúng với thực tế công việc của 3 nhóm đối tượng đó.

Cần thêm thời gian thực hiện thí điểm mô hình (đề xuất là 12 tháng) để các công dân có điều kiện xây dựng kế hoạch học tập, bổ sung kiến thức, tự đánh giá cho điểm theo tiêu chí và chỉ số đánh giá sát hơn, đầy đủ hơn; Đồng thời, BTV Hội khuyến học xã cũng có điều kiện để kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả được đảm bảo, hiệu quả hơn.

 

Trên đây là báo cáo tổng kết thí điểm mô hình “Công dân học tập” của Ban Chỉ đạo thực hiện thí điểm mô hình “Công dân học tập” xã Quảng Phú. 

Tập tin đính kèm:
Tin bài: Quang Hoanh: CC Văn hóa - xã hội
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 125.273
Truy cập hiện tại 127