Thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND xã và chương trình công tác năm 2021; Kế hoạch số 156/KH-UBND ngày 31/12/2020 của UBND huyện Quảng Điền về triển khai công tác cải cách hành chính năm 2021, Kế hoạch số 77/KH-UBND ngày 22/12/2020 về triển khai công tác cải cách hành chính năm 2021 của xã. UBND xã Quảng Phú báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính Quý I năm 2021 như sau:
-
Tình hình tổ chức thực hiện và công tác kiểm tra, tuyên truyền cải cách hành chính
1. Công tác xây dựng và ban hành Kế hoạch cải cách hành chính
Tiếp tục thực hiện theo Kế hoạch cải cách hành chính, UBND xã đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 77/KH-UBND ngày 22/12/2020 về triển khai công tác cải cách hành chính năm 2021; Kế hoạch số 13/KH-UBND ngày 13/01/2021 về Tuyên truyền công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã năm 2021; Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 22/01/2021 về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2021; Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 25/01/2021 về kiểm soát thủ tục hành chính năm 2021 và các văn bản khác làm cơ sở để tổ chức triển khai các nhiệm vụ trong năm. Trong đó xác định các nội dung CCHC cần tập trung chỉ đạo thực hiện với các nhiệm vụ cụ thể của tháng, quý và phân công trách nhiệm cho từng cán bộ công chức thực hiện các nội dung của công tác cải cách hành chính.
2. Về kiểm tra công tác cải cách hành chính
Uỷ ban nhân dân xã đã ban hành Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 04
tháng 01 năm 2021 về kiểm tra cải cách hành chính, kiểm tra việc thực hiện
nhiệm vụ của cán bộ, công chức năm 2020 và Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày
22 tháng 01 năm 2021 về kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của công chức năm 2021. Trên cơ sở kế hoạch kiểm tra, UBND xã đã chỉ đạo công chức Văn phòng
- Thống kê xã chuẩn bị các điều kiện để đoàn kiểm tra của xã làm việc và thực
hiện úng tiến độ kiểm tra theo kế hoạch đề ra. Việc kiểm tra nhằm mục đích nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm của công chức trong tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính, việc thực hiện các quy định giải quyết Thủ tục hành chính, kiểm soát TTHC, ISO và YKCĐ của các công chức, thái độ phục vụ nhân dân, góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính nhà nước. Đánh giá đúng tình hình thực thi công vụ gắn với kiểm tra về kỷ luật, kỷ cương hành chính, việc thực hiện quy chế dân chủ của công chức, thông qua đó kịp thời nhân rộng điển hình tiên tiến, phát hiện những tồn tại, khó khăn vướng mắc, xác định nguyên nhân trách nhiệm, đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ và khắc phục những hạn chế, nâng cao kết quả công tác CCHC của UBND xã.
3. Công tác tuyên truyền Cải cách hành chính
Nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ công chức xã, tiếp tục xây dựng hình ảnh đội ngũ cán bộ, công chức tận tụy, chuyên nghiệp, tạo sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp, UBND xã đã ban hành và triển khai Kế hoạch số 13/KH-UBND ngày 13/01/2021 về Tuyên truyền công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã năm 2021.
Uỷ ban nhân dân xã tiếp tục cập nhật kịp thời, đồng thời triển khai niêm
yết tại bảng niêm yết danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết
của UBND xã và bảng thông báo tại Bộ phận TN&TKQ danh mục thủ tục hành
chính thuộc thẩm quyền giải quyết. Ngoài ra, thông qua Đài truyền thanh của xã, trang thông tin điện tử xã để tuyên truyền về Kế hoạch CCHC năm 2021, các văn bản chỉ đạo điều hành liên quan công tác cải cách hành chính của xã. Thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử của xã; hệ thống ài truyền thanh xã nhằm nâng cao nhận thức về cải cách hành chính cho toàn thể cán bộ, công chức và người dân.
II. Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính
1 . Cải cách thể chế
Việc xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND xã được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo đúng quy trình, thủ tục theo quy định. Từ đầu năm đến nay, UBND xã đã ban hành và triển khai một số văn bản liên quan đến công tác cải cách thể chế cụ thể như sau:
Kế hoạch số 10/KH-UBND ngày 14/01/2021 về kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật năm 2021; Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 14/01/2021 về xây dựng, rà soát văn bản quy phạm pháp luật năm 2021. Kế hoạch số 24/KH-UBND ngày 01/02/2021 về phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn xã Quảng Phú năm 2021; Kế hoạch số 25/KH-UBND ngày 01/02/2021 về thực hiện Đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại một số địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật” trên địa bàn xã năm 2021; Kế hoạch số 26/KH-UBND ngày 02/02/2021 về thực hiện hòa giải ở cơ sở năm 2021.
Trong Quý I/2020 việc xây dựng và ban hành các văn bản QPPL được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, Hội đồng nhân dân xã đã ban hành 01 văn bản QPPL là: Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 28 tháng 12 năm 2020 của Hội đồng nhân dân xã về nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2021.
2. Cải cách thủ tục hành chính
UBND xã đã ban Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 22/01/2021 về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2021. Tiếp tục thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính đảm bảo đúng quy trình thủ tục theo quy định, thường xuyên kiểm tra, rà soát để đồng bộ, sửa đổi danh mục thủ tục hành chính, Cập nhật, niêm yết đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính mới ban hành hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế.
UBND xã chỉ đạo các cán bộ, công chức xã đặc biệt là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện kiểm soát TTHC thuộc lĩnh vực mà mình phụ trách, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của người dân khi đến liên hệ; mở sổ theo dỏi giải quyết hồ sơ đồng thời ghi lại các ý kiến, đóng góp của người dân kịp thời báo cáo cơ quan cấp cấp có thẩm quyền sửa đổi TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Ngoài ra, thông qua các buổi giao ban tuần và các cuộc họp hàng tháng của UBND xã để kịp thời chấn chỉnh những trường hợp thực hiện không đúng quy định; đồng thời, phát hiện những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện thủ tục hành chính để kiến nghị giải pháp khắc phục kịp thời.
Thực hiện giải quyết thủ tục hành theo Quyết định 1462/QĐ-UBND ngày 18/6/2019 của UBND tỉnh. Từ ngày 05/12/2020 đến ngày 04/3/2021 tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã đã giải quyết TTHC 1175 hồ sơ, cụ thể:
- Hồ sơ giải quyết nhiều ngày là 155 hồ sơ, không có hồ sơ giải quyết trễ hẹn. Trong đó:
+ Lĩnh vực Tư pháp-Hộ tịch: 47 hồ sơ.
+ Lĩnh vực Tư pháp-Chứng thực: 67 hồ sơ.
+ Lĩnh vực Lao động TB&XH: 40 hồ sơ.
+ Lĩnh vực TCD, KN,TC: 01 hồ sơ.
- Hồ sơ giải quyết trong ngày là 1020 hồ sơ, có 1012 hồ sơ giải quyết đúng hạn và 08 hồ sơ giải quyết trễ hạn (do sự cố về mạng). Trong đó:
+ Lĩnh vực Tư pháp-Hộ tịch: 73 hồ sơ.
+ Lĩnh vực Tư pháp-Chứng thực: 907 hồ sơ.
+ Lĩnh vực Địa chính (đất đai): 36 hồ sơ.
+ Lĩnh vực Lao động TB&XH: 04 hồ sơ.
3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
Tiếp tục rà soát, quy định cụ thể và xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của các ban, ngành thuộc UBND xã để phân biệt rõ trách nhiệm quản lý, tránh chồng chéo, bỏ sót. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong việc giải quyết công việc giữa các ban ngành với nhau, giải quyết tốt các mối quan hệ phối hợp trong thực hiện các chức năng, nhiệm vụ.
Tiếp tục chỉ đạo cán bộ, công chức tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc, văn hóa công sở, nâng cao chất lượng giải quyết công việc đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Tiếp tục đổi mới phương pháp, quản lý điều hành của UBND trên các lĩnh vực, các ban ngành và các thôn trên địa bàn xã.
Tiếp tục duy trì việc tổ chức triển khai, thực hiện đồng bộ, nâng cao chất lượng, hiệu quả cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Kiện toàn về tổ chức, nâng cao năng lực, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết công việc, bảo đảm đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính đối với những công việc có thể giải quyết độc lập, trực tiếp tại bộ phận “một cửa”. Căn cứ vào các Quyết định của Ủy ban nhân dân huyện Quảng Điền về luân chuyển, bố trí cán bộ, công chức của Ủy ban nhân dân xã, ngày 19/2/2021 UBND xã đã ban hành Quyết định số 158/QĐ-UBND về việc bố trí công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của UBND xã Quảng Phú.
4. Cải cách công vụ
Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy đảm bảo hợp lý, khoa học, tinh gọn hoạt động có hiệu quả. Cải tiến phương thức quản lý, lề lối làm việc và nâng cao năng lực, chất lượng hoạt động của HĐND và UBND xã trong việc quyết định, ban hành những chính sách trong phạm vi được phân cấp, phát huy vai trò giám sát của HĐND xã.
Đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện công tác CCHC trên địa bàn xã nhằm tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện công tác dân vận chính quyền, nâng cao chỉ số CCHC của xã, chỉ đạo thực hiện nghiêm các văn bản liên quan đến việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thi hành công vụ, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh.
UBND xã cũng đã ban hành Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày
22 tháng 01 năm 2021 về kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của công chức năm 2021. Trên cơ sở kế hoạch kiểm tra, UBND xã đã chỉ đạo công chức Văn phòng - Thống kê xã chuẩn bị các điều kiện để đoàn kiểm tra của xã làm việc và thực hiện đúng tiến độ kiểm tra theo kế hoạch đề ra.
5. Cải cách tài chính công
Thực hiện Nghị định 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước; Nghị định 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước, UBND xã tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính trong các cơ quan hành chính nhà nước. Ban hành, bổ sung quy chế chi tiêu nội bộ cơ quan UBND xã.
Thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và công khai việc quản lý, sử dụng tài chính và ngân sách tại các cơ quan, đơn vị.
6. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số
- Xác định ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ cải cách hành chính, phục vụ tốt hơn hoạt động của cơ quan và giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức. Để triển khai có hiệu quả nội dung hiện đại hóa hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong các văn bản của cấp trên và nhu cầu thực tế tại địa phương, trong thời gian qua Uỷ ban nhân dân xã đã ban hành các văn bản, để ưu tiên phát triển ứng dụng CNTT.
- Uỷ ban nhân dân xã đã ban hành Kế hoạch số 83/KH-UBND ngày 31/12/2020 về ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước trên địa bàn xã năm 2021; Kế hoạch số 05/KH-UBND ngày 11 tháng 01 năm 2021 về triển khai thực hiện Chương trình cải cách hành chính gắn với phát triển chính quyền điện tử xã Quảng Phú, cùng nhiều văn bản khác phục vụ cho công tác ứng dụng CNTT tại đơn vị. Đến nay đã triển khai hiệu quả các kế hoạch.
- Trong Qúy I/2021, nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả của việc duy trì, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động của UBND xã. UBND xã đã ban hành các văn bản để chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện, cụ thể gồm: Kế hoạch số 78/KH-UBND ngày 21/12/2020 về duy trì và cải tiến Hệ thống Quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại UBND xã Quảng Phú năm 2021; Quyết định số 358/QĐ-UBND ngày 29/12/2020 về việc ban hành Mục tiêu chất lượng năm 2021 của Ủy ban nhân dân xã Quảng Phú...
- Trong thời gian tới, UBND xã tiếp tục tiến hành rà soát danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã, từ đó tiến hành công bố lần 05 Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại UBND xã Quảng Phú.
III. Những khó khăn, vướng mắc
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCTTHC và kiểm soát TTHC vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc như sau:
- Trình độ của cán bộ, công chức về công nghệ thông tin còn hạn chế, một số cán bộ, công chức mới luân chuyển vị trí công việc chưa tiếp thu hết, chưa thành thạo trong lĩnh vực được giao cũng là nguyên nhân gây khó khăn trong việc thực hiện cải cách hành chính.
- Hệ thống phần mềm xử lý dịch vụ công tập trung của tỉnh đôi lúc hoạt động không ổn định và còn hay bị trục trặc.
- Thủ tục hành chính thay đổi liên tục làm cho tiến độ triển khai chậm và chưa đồng bộ, gây khó khăn trong công tác kiểm soát, rà soát, đánh giá TTHC, cập nhật quy trình ISO vào hệ thống.
- Công tác tuyên truyền về CCHC, về pháp luật chưa phong phú về nội dung, hình thức, chưa sâu rộng trong cán bộ và nhân dân.
IV. Phương hướng, nhiệm vụ Quý II năm 2021
1. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã, đẩy mạnh thực hiện Quyết định số 526/QĐ-UBND ngày 26/4/2017 Ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 20/7/2016 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, giai đoạn 2016-2020.
2. Nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã, củng cố, kiện toàn tổ chức, hoạt động của Bộ phận tiếp nhận hiện đại của xã, theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và Thông tư số 01/2018/TT-VPCP của Văn phòng Chính phủ ngày 23/11/2018 hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa và công khai thủ tục hành chính ở tất cả các ngành, lĩnh vực đã được cấp có thẩm quyền công bố.
3. Tiếp tục đầu tư trang thiết bị, phương tiện làm việc hiện đại. Áp dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc, đảm bảo giải quyết công việc thông suốt, kịp thời. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào việc theo dõi, quản lý, giải quyết công việc liên quan đến tổ chức, công dân tại cơ quan, đơn vị. Tập trung thực hiện có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tại UBND xã.
4. Tiếp tục duy trì, triển khai và thực hiện tốt cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 và Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ. Rà soát chức năng nhiệm vụ của cán bộ, công chức để có sự phân công trách nhiệm cụ thể trên từng lĩnh vực phụ trách.
5. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ, năng lực chuyên môn, thái độ ứng xử cho đội ngũ cán bộ, công chức.
6. Rà soát các chỉ tiêu cải cách hành chính để có sự điều hòa, đôn đốc thực hiện các chỉ tiêu chưa đạt, đảm bảo thực hiện hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành hành chính của xã cuối năm 2021.
V. Kiến nghị, đề xuất
- Kính đề nghị UBND tỉnh, UBND huyện Quan tâm đến chế độ, chính sách cho cán bộ làm đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính cũng như cán bộ đầu mối trong ứng dụng công nghệ thông tin cấp xã, tạo thêm động lực cho cán bộ phụ trách kiêm nhiệm hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao.
- Kính đề nghị UBND tỉnh, UBND huyện và các cơ quan cấp trên mở thêm các lớp tập huấn về kiểm soát thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ, đồng thời mở rộng đối tượng tham gia tập huấn trong triển khai, đưa vào sử dụng các phần mềm phục vụ hoạt động nhằm đáp ứng yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin trong tình hình mới.